ท่องเที่ยวบำบัด ชีวิตดีมีสุข

ในวันที่รู้สึกกดดันกับปัญหาต่างๆ รอบตัว ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับชีวิตได้อย่างไร มันตื้อ มันตัน คิดอะไรไม่ออก พักปัญหาไว้ก่อนดีหรือไม่ แล้วออกเดินทางท่องเที่ยว จะเป็นการเดินทางไปต่างจังหวัดแบบนั่งรถไฟ เช้าไปเย็นกลับ หรือจะเป็นการเที่ยวพักค้างคืน ในรีสอร์ท ริมทะเล หรือบ้านพักริมธารน้ำตก แล้วปล่อยใจ ปล่อยอารมณ์ไปกับความว่างเปล่า ที่มีเสียงคลื่นซัดชายหาด เสียงนกร้อง เสียงลมพัด หรือจะไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างบ้านต่างเมืองออกไป ใช้เวลาเป็นอาทิตย์ เพื่อพักผ่อนจิตใจ และความคิด เก็บปัญหาใส่กุญแจล็อคให้แน่น ทิ้งไว้ที่บ้านก่อนจะออกเดินทาง โดยไม่พกปัญหาต่างๆ ใส่กระเป๋าเดินทางตามติดชีวิตไปในทุกหนทุกแห่ง

ท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง ยิ้มรับกับผู้คนแปลกหน้าที่ผ่านไป-มา อย่างสดใส

1. การเดินทางท่องเที่ยว ทำให้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น มีโอกาสทบทวนสิ่งต่างๆ มองเห็นความผิดพลาด ความสุข ความทุกข์ ที่คลุกเคล้าปะปนกัน และสามารถสางปัญหาที่พันปมยุ่งเหยิงอยู่ในใจให้คลายออกลงอย่างช้าๆ เพราะการเดินทางท่องเที่ยวจะช่วยชีวิตมีความสบาย รู้สึกถึงอิสระ ทำให้ปล่อยวางกับปัญหาต่างๆ ที่เคยแบกไว้ได้ง่ายขึ้น ลองไปยืนริมทะเลในเวลากลางคืน จะเห็นดวงดาวนับพัน ล้านดวง แล้วตะโกนให้สุดเสียง จะรู้สึกถึงความปลอดโปร่ง และเบาสบายอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน
  2. การเดินทางท่องเที่ยว คือการแสวงหาความสนุก ความเพลิดเพลินที่จะได้รับตลอดการเดินทาง ลืมเรื่องราวต่างๆ ลืมหน้าที่ที่ต้องแบก ลืมความรู้สึกแย่ๆ แล้วใช้เวลาที่มีอยู่ทั้งหมดกับการไปในสถานที่ต่างๆ ด้วยความเป็นอิสระ พร้อมเสียงหัวเราะที่ไม่เคยดังขนาดนี้มาก่อนเลย เราอาจจะได้พบมิตรภาพที่ดี จากผู้คนอีกมากมายที่ออกเดินทางพร้อมกับเรา แต่ละคนต่างก็มีปัญหาส่วนตัวที่ต้องแบก ต้องแก้ปัญหาด้วยกันทั้งนั้น แต่เมื่อมาเจอกันในสถานที่สวยๆ สวนดอกไม้ ทะเลสีคราม ทุกคนกลับมีแต่เสียงหัวเราะดังแข่งกับเสียงคลื่นซัดฝั่ง ไม่จบไม่สิ้น
  3. การเที่ยวคนเดียว ก็สามารถมีความสุขได้มากกว่าการไปเที่ยวกับเพื่อนทั้งกลุ่มเหมือนที่เคยทำ มันทำให้เราค้นพบตัวตน มีความสุขในโลกเพียงลำพัง และทำให้เรารู้ว่า เราสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นจะต้องมีเพื่อนฝูงห้อมล้อมมากมายก็ได้

การท่องเทียวไปในโลกกว้าง จะทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิต ความเป็นอยู่แบบบ้านๆ มันไม่ได้หรูหรา โอ่อ่า แบบสังคมในเมือง แต่มันสามารถสร้างความสุขอย่างไร้ขีดจำกัด ช่วยให้เราลืมปัญหาต่างๆ ที่หนักอึ้ง และวนเวียนอยู่ในหัวอย่างไม่รู้จะปล่อยวางได้อย่างไร การท่องเที่ยวที่ได้พบปะผู้คนแปลกหน้า ที่ไม่เคยรู้จัก แต่สามารถส่งรอยยิ้ม และคำพูดทักทายสั้นๆ ด้วยไมตรีจิต ทำให้เราคลายจากปัญหา และความทุกข์ที่ตามติด เป็นการเติมพลัง และเป็นการชาร์จแบตให้เต็ม จนสามารถกลับไปต่อสู้กับปัญหาได้อีกครั้ง ด้วยความรู้สึกสดใส คิดได้ และอาจหาทางแก้ไขปัญหาได้โดยที่ไม่รู้ตัว