“เฝอ54” ชาบูแหวกๆ แหกแนวคิด South East Asia ของดีเมืองกรุง

เฝอ54 ชาบูแหวกๆ แหกแนวคิด

เฝอ 54 ชาบูแหวกๆ

            วันนี้กูไปแดกชาบูมาร้านนึงเว้ย มันชื่อว่า เฝอ54 มีสาขาอยู่ทั่ว กทม. เลยนะลองไปกันได้อร่อยดี รูปแบบการกินการสั่งของก็คล้าย ๆ กับที่ไปกินเอ็มเคสุกี้ นั่นแหละ 

            ส่วนน้ำจิ้มเค้าก็มีไว้ให้สองแบบ หวาน เผ็ด ผสมกันได้ตามใจชอบ พริกกระเทียมมะนาวมีพร้อมจัดไปลิ้นใครลิ้นมัน

  แต่ๆๆๆๆๆ เมื่อสมัยไปเที่ยวประเทศลาวอ่ะ ได้มีโอกาสกินเฝอมาก่อนนี้แล้วล่ะ ซึ่ง มันไม่ใช่แบบนี้เว้ย มันเป็นคล้าย ๆ ก๋วยเตี๋ยวบ้านเรานี่ล่ะ รสชาติก็แล้วแต่เราจะปรุงเลย สงสัยกันมั้ย งั้นหาข้อมูลมาให้อ่านแล้วกัน ลุย!!!!!

          เฝอ  เป็นอาหารเวียดนามที่มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่ต่างกันที่เส้น น้ำซุป และเครื่องเคียง ประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เรียกว่า บั๊ญเฝอ ใหญ่กว่าเส้นเล็กบ้านเราหน่อยนึง หรือเป็นเส้นกลมสีขาวขนาดใหญ่กว่าขนมจีน ในน้ำซุปที่เคี่ยวจากเนื้อวัว (หรือเนื้อไก่) กระดูกหางวัว และเครื่องเทศบางชนิด เช่น อบเชย   เมล็ดดอกจัน ขิง กานพลู กระวานดำ เป็นต้น และตกแต่งด้วยหัวหอม ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ โหระพา มะนาวหรือเลมอน ถั่วงอก และ พริกหยวก สำหรับซอสที่เป็นที่นิยมได้แก่ ซอสฮอยซิน น้ำปลา และซอสพริกศรีราชา

           เดิมทีเฝอจะใส่เนื้อเพียงอย่างเดียว แต่ตั้งแต่ปี ค.ศ.1940 ก็ได้นำเอาเนื้อไก่มาใช้ปรุงเฝอ ด้วยเช่นกัน ความจริงแล้วเนื้อไม่ใช่วัตถุดิบที่คนเวียดนามใช้ เพราะพวกมันมีค่าสำหรับการใช้แรงงานมากกว่า แต่เมื่ออาหารตะวันตกอย่างสเต๊กเดินทางมาถึงพร้อมกับวัฒนธรรมฝรั่งเศส การต้มน้ำซุปด้วยกระดูกเนื้อก็ถูกเผยแพร่มาในที่สุด

         เฝอเป็นอาหารที่ผสมผสานความเป็นเวียดนามและฝรั่งเศส เพราะชื่อของเฝอนั้นเชื่อว่ามาจากประโยคที่ว่า พอต ออ เฟอ เมนูอาหารฝรั่งเศส แม้ทั้งสองเมนูจะแตกต่างแต่ก็มีความคล้ายกันอยู่ด้วย ขณะที่ฝั่งฝรั่งเศสมีหอมใหญ่ย่าง ของเวียดนามก็มีหอมแดงย่างใส่ในเฝอเช่นกัน อีกฝั่งหนึ่งก็เชื่อว่าในยุคแรกนั้นคนขายเฝอเป็นพวกพ่อค้าเร่ที่หอบหม้อที่ตั้งบนเตาดินเผาเร่ขายไปทั่ว ซึ่งเรียกกว่า คอฟเฟร-เฟอ ในภาษาฝรั่งเศส และผู้คนก็มักจะเรียกแบบย่อ ๆ ว่า เฟอ เฟอ 

              ระหว่างรอพ่อค้าปรุงจนเพี้ยนกลายเป็นเฝอในที่สุด แต่อีกตำนานก็เล่ากันว่า เฝอเกิดขึ้นครั้งแรกจากกุ๊กผู้เปี่ยมพรสวรรค์แห่งเมืองนามดินห์ ที่นี่ไม่ว่าจะคนเวียดนามหรือฝรั่งเศสพวกเขาต้องทำงานอย่างหนัก และซุปนี้ก็คือสิ่งที่ช่วยให้พวกเขามีเรี่ยวแรง

สามารถอ่านรีวิวเรื่องอื่นเพิ่มเติมได้ที่ ซอกแซก.com